Sunday, December 13, 2015

Bình nóng lạnh tráng kim cương là gì?

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện loại bình nóng lạnh tráng kim cương. Các chuyên gia sửa bình nóng lạnh Ariston sẽ cùng bạn tìm hiểu về loại bình nóng lạnh này nhé!

Bình nóng lạnh tráng kim cương là gì
Bình nóng lạnh tráng kim cương là gì?
Trên thị trường hiện có các sản phẩm được quảng cáo rầm rộ khiến người tiêu dùng băn khoăn khi chọn mua. Những phản ánh từ thực tế của phóng viên cùng với ý kiến phân tích khoa học của các chuyên gia sửa bình nóng lạnh Ariston sẽ cho bạn đọc nhìn nhận chính xác hơn về tác dụng các sản phẩm mình định mua.

Bình nóng lạnh tráng kim cương là gì?

Theo quảng cáo, bình nóng lạnh tráng kim cương nhân tạo với tác dụng chống ăn mòn, tăng độ bền, giữ nhiệt tốt và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Trên thị trường có hai loại bình 32 lít, 50 lít. Ruột bình được tráng kim cương nhân tạo chống ăn mòn, bền vĩnh cửu và an toàn tuyệt đối. Thanh nhiệt sử dụng Inox 816, bảo hành vĩnh viễn, có độ cách điện cao, dẫn nhiệt tốt, nhiệt độ ổn định…

Tìm hiểu thêm trên các trang thương mại điện tử, chúng tôi thấy có thông tin giới thiệu về sản phẩm này có ruột tráng “kim cương” nhưng đã bỏ mất cụm từ “nhân tạo” và ngay trên vỏ sản phẩm cũng chỉ ghi “Bình tráng kim cương, bền vĩnh cửu”.

Trước những thông tin nêu trên, kỹ sư Nguyễn Lâm cho biết: Ý kiến cho rằng bình nóng lạnh tráng kim cương sẽ bền hơn là không đúng bởi trong bình nóng lạnh không phải là nước tinh khiết mà có lẫn tạp chất. Các tạp chất này có thể tác dụng vào các linh kiện gây hỏng. Và việc tráng kim cương vào vào lòng bình không có tác dụng bảo vệ các linh kiện này.

Tuy nhiên, theo GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý – Trang sức Việt Nam, có thể sản xuất kim cương nhân tạo với giá thành rẻ. Thực tế, trong phòng thí nghiệm chỉ cần từ 6 – 10 tiếng đồng hồ là có thể tạo ra được một viên kim cương nhân tạo dùng làm đồ trang sức lên đến 15mm. Còn với kim cương nhân tạo ứng dụng trong công nghiệp hay sản xuất hàng hóa thông thường thì không cần độ tinh khiết và kích thước lớn đến vậy. Vì thế, việc sử dụng lớp tráng kim cương nhân tạo không phải là việc không làm được bởi lý do giá thành.

Khả năng truyền nhiệt không thay đổi

GS.TSKH Phan Trường Thi, phân tích thêm: Kim cương nhân tạo không khác gì về tính chất vật lý, hóa học, độ bền hay màu sắc so với kim cương tự nhiên. Kim cương có khả năng chịu được nhiệt độ cao rất tốt, lên tới trên 2.000 độ C, vì thế hoàn toàn có thể dùng được trong bình nóng lạnh có nhiệt độ cao. Ngoài ra, kim cương có tính chất sức hút bề mặt nhỏ nhất nên có khả năng chống bám bẩn, chống lắng tụ và đọng lại các chất bẩn trên bề mặt.

KS Điện – Điện tử Nguyễn Bảo Phúc, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự cũng cho rằng, kim cương nhân tạo thực ra chỉ là hợp chất carbon, có tác dụng chống ăn mòn. Việc tráng một lớp kim cương nhân tạo bên trong bình nước nóng có tác dụng chống trầy xước, chống gỉ sét, bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi bị bám bẩn do cặn nước. Nhưng “việc tráng kim cương nhân tạo không có tác dụng gì về điện và khả năng truyền nhiệt vẫn không thay đổi”, KS Bạo nhấn mạnh.

Mặc dù khẳng định việc sử dụng kim cương nhân tạo để tráng bên trong bình nóng lạnh là hoàn toàn có thể nhưng GS.TSKH Phan Trường Thị cho rằng, vấn đề chỉ là không biết nhà sản xuất tráng kim cương nhân tạo trong bình thế nào vì trong thực tế vẫn còn nhiều vật liệu chịu nhiệt tốt và giá thành rẻ hơn kim cương nhân tạo.

Công nghệ tráng kim cương nhân tạo giúp cho bình nóng lạnh có khả năng chống bám cặn và chống ăn mòn, giúp bình bền hơn (các loại men khác dùng một thời gian men sẽ bị rạn, ăn mòn vào vật liệu của bình). Cặn bẩn của nước sẽ không bị bám vào đáy bình, bình được thiết kế một vị trí để chứa cặn và có van xả cặn. Ngoài ra, kim cương nhân tạo có tính chất vật lý giống như kim cương tự nhiên nên có khả năng cách điện rất tốt.

0 nhận xét:

Post a Comment